ป้ายทะเบียนสวยในเมืองไทย

ระบบป้ายทะเบียนของสหราชอาณาจักร ส่วนนี้จะอธิบายว่าอักขระบนป้ายทะเบียนหมายถึงอะไร และรูปแบบการแสดงผลปัจจุบันแตกต่างจากระบบเก่าอย่างไร

มีระบบการนับจำนวนที่ใช้ตั้งแต่เริ่มจดทะเบียนรถยนต์ครั้งแรกในปีแรกของศตวรรษที่ 20 สิ่งต่าง ๆ เริ่มค่อนข้างไม่แน่นอน โดยรูปแบบต่าง ๆ ป้ายทะเบียนสวย  ของระบบการนับดั้งเดิมปรากฏขึ้นในบางภูมิภาค อย่างไรก็ตาม โดยทั่วไปแล้วมันเป็นความจริงที่จะบอกว่าป้ายทะเบียนแรกเริ่มประกอบด้วยรหัสตัวอักษรที่แสดงถึงผู้มีอำนาจในการออกบัตร และหมายเลขประจำตัวตามลำดับ ป้ายทะเบียนรุ่นแรกนี้ต่างจากรุ่นที่ใหม่กว่าไม่มีตัวระบุปี

ความต้องการจดทะเบียนเพิ่มขึ้นเมื่อจำนวนรถบนถนนในสหราชอาณาจักรเพิ่มขึ้น และมีการออกแบบรูปแบบที่ยืดหยุ่นขึ้นเล็กน้อย ซึ่งจะทำให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถรุ่นนี้ รูปแบบใหม่นี้ยังคงหลักการของจดหมายระบุภูมิภาคและหมายเลขประจำตัวประชาชนตามลำดับ นวัตกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือการเพิ่มรหัสตัวอักษรที่ส่วนท้ายของแผ่นซึ่งระบุปีที่ออก สิ่งนี้มีประโยชน์หลักสองประการ: ช่วยให้ผู้คน (รวมถึงผู้ที่มีแนวโน้มจะซื้อรถยนต์ใช้แล้ว) สามารถระบุอายุของรถได้ และหมายความว่าลำดับหมายเลขที่ใช้ในการระบุยานพาหนะแต่ละคันสามารถนำมาใช้ซ้ำได้ในแต่ละปี เนื่องจากตัวอักษรประจำปีจะเปลี่ยนไป เนื่องจากการวางรหัสปีไว้ที่ส่วนท้ายของสตริงอักขระ แผ่นป้ายใหม่เหล่านี้จึงกลายเป็นที่รู้จักในชื่อป้ายต่อท้าย

การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญครั้งต่อไป เมื่อชุดคำต่อท้ายได้ดำเนินไปตามแนวทางนั้น

เป็นสิ่งที่ง่ายมาก: รูปแบบของหมายเลขการลงทะเบียนกลับกันอย่างง่ายๆ ขายทะเบียนรถเก่า  เพื่อให้กระบวนการทั้งหมดสามารถเริ่มต้นใหม่ได้ตั้งแต่ต้น! ตัวอย่างของรูปแบบส่วนต่อท้ายจะเป็น EXE 456L; ในระบบใหม่ รูปแบบจะเป็น L456 EXE โดยมีอักษรปีมาก่อน ตามด้วยหมายเลขประจำตัวและกลุ่มตัวอักษร รวมทั้งรหัสภูมิภาค ไม่น่าแปลกใจเลยที่ตัวอักษรประจำปีมาตั้งแต่ต้น แผ่นจารึกรุ่นนี้จึงกลายเป็นที่รู้จักในชื่อแผ่นป้ายทะเบียนนำหน้า

ด้วยจำนวนยานพาหนะที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ระบบคำนำหน้าได้ทำให้ชุดค่าผสมที่มีอยู่หมดลงในไม่ช้า และยังต้องใช้รูปแบบป้ายทะเบียนอีกรูปแบบหนึ่ง ในเดือนกันยายน พ.ศ. 2544 ได้มีการแนะนำรูปแบบปัจจุบันของป้ายทะเบียนรถยนต์ของสหราชอาณาจักร รูปแบบป้ายทะเบียนปัจจุบันประกอบด้วยตัวระบุภูมิภาคสองตัวอักษรที่เรียกว่า “แท็กหน่วยความจำในเครื่อง” รหัสปีสองหลักหรือ “ตัวระบุอายุ” และสุดท้าย “องค์ประกอบสุ่มสามตัวอักษรที่ให้การระบุเฉพาะสำหรับรถแต่ละคัน ตัวอย่างของรูปแบบปัจจุบันนี้คือการลงทะเบียน BD51 SMR “BD” คือรหัสสำหรับเบอร์มิงแฮม 51 คือรหัสสำหรับเดือนกันยายน 2544 SMR คือชุดตัวอักษรแบบสุ่มซึ่งจะถูกกำหนดให้กับการลงทะเบียนเพียงครั้งเดียวที่ออกในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งในช่วงใด ๆ ช่วง “ตัวระบุอายุ” หนึ่งช่วง

การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือตอนนี้การจดทะเบียน ขายทะเบียนรถยนต์ เปลี่ยนปีละสองครั้งแทนที่จะเป็นครั้งเดียว การใช้รหัสสองหลักแทนตัวอักษรตัวเดียวช่วยให้สามารถเรียงสับเปลี่ยนกันได้อีกมากมาย ซึ่งจะช่วยยืดอายุการใช้งานของรูปแบบปัจจุบัน

2: กฎการแสดงป้ายทะเบียน ส่วนนี้จะอธิบายกฎที่กำหนดว่าเราได้รับอนุญาตให้แสดงป้ายทะเบียนได้อย่างไร

  • เมื่อมีการแนะนำรูปแบบการลงทะเบียนใหม่ในปี 2544 กฎระเบียบที่ควบคุมการสร้างและการแสดงป้ายทะเบียนรถได้รับการแก้ไข กฎข้อบังคับที่แก้ไขแล้วเหล่านี้มีผลบังคับใช้กับป้ายทะเบียนของรถยนต์ทุกคันและทุกคันที่จดทะเบียนในหรือหลังวันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2544 นอกจากนี้ยังใช้กับป้ายทะเบียนทดแทนทั้งหมดที่ผลิตและติดตั้งบนยานพาหนะในหรือหลังวันเดียวกัน
  • ตอนนี้แผ่นป้ายทะเบียนต้องใช้แบบอักษรบังคับเฉพาะแบบเดียว ซึ่งเป็นแบบอักษรซานเซอริฟที่เรียบง่ายซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อให้ทั้งมนุษย์อ่านตัวเลขได้ง่ายและระบบการจดจำอัตโนมัติซึ่งตำรวจและหน่วยงานอื่นๆ ใช้กันมากขึ้น ไม่อนุญาตให้ใช้รูปแบบที่อ่านยากทั้งหมดhttps://www.tabienhiend.com/