หลักการเกี่ยวกับการไหลของวัสดุออกแบบโรงงาน

หากทุกกิจกรรมอยู่ในสภาพที่เท่าเทียมกัน ออกแบบโรงงานที่ดีที่สุดจะต้องจัดสถานที่ทํางานของแต่ละหน่วยงานหรือแต่ละกระบวนการผลิตหรือตามลําดับขั้นตอน ของผลิตภัณฑ์แต่ละรายการ ทั้งการขึ้นรูป การเปลี่ยนคุณสมบัติหรือสายงานประกอบ

หลักการนี้ก็เช่นเดียวกับหลักของการลดระยะทางการขนถ่ายให้สั้นที่สุดนั้นคือ การไหลของวัสดุต้องเป็นไปอย่างต่อเนื่องไปยังหน่วยงานต่างๆไป โดยไม่มีการวกกลับหรือวกวน หรือการเคลื่อนที่ตัดกันไปมาจนเกิดความแออัดจากการกีดขวางของส่วนต่างๆต้องพยายามกาจัด ให้เหลือน้อยที่สุดการไหลของวัสดุควรไหลผ่านตลอดในทิศทางเดียวไม่ควรมีการหยุดชะงักเนื่องจากสิ่งกีดขวาง

แต่การไหลของวัสดุไม่ได้หมายความวาจะไหลไปในแนวตรงเสมอไปเพราะอาจมี ขีดจํากัดในการเคลื่อนที่ แต่ต้องเคลื่อนไปในทิศทางเดียวกัน ผังโรงงานที่ดีมีอยู่มากที่มีการไหลแบบซิกแซ็ก หรือแบบวงกลมเมื่อโรงงานมีหลายๆ ชั้น โดยที่มีลิฟท์ตัวเดียว ผังโรงงานที่ดีอาจจะจัดการไหลเป็นแบบรูปตัวยู ( U ) แนวความคิดเกี่ยวกบการไหล คือ ต้องไหลไปข้างหน้าอย่างคงที่ โดยพยายามลด การหยุดชะงัก ความสับสน ความแออัด ให้เหลือน้อยที่สุด แต่ไม่จําเป็นต้องเป็น ทิศทางเดียว

หลักการเกี่ยวกับการใช้เนื้อที่ในการออกแบบโรงงงาน

ข้อได้เปรียบในเชิงเศรษฐศาสตร์ก็คือการใช้เนื้อที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งในแนวนอนและแนวตั้ง อันที่จริงแล้วพื้นฐานของการวางผังโรงงานก็เป็นการจัดเนื้อที่ นั้นคือ จัดเนื้อที่

สําหรับคน เครื่องจักร วัสดุ และกิจกรรมสนับสนุนต่างๆ เป็นเนื้อที่ 3 มิติ หรือเป็นปริมาตร ไม่เพียงแต่เฉพาะพื้นที่เท่านั้น ดังนั้นการวางผังโรงงานที่ดีจะต้องใช้พื้นที่เหนือหัวของโรงงานอย่างเกิดประโยชน์เหมือนกบใช้พื้นที่บนพื้น นอกจากนั้น การเคลื่อนที่ของคน วัสดุ หรือเครื่องจักร มักเคลื่อนที่ภายใน 3 มิติ นั่นก็หมายถึงวาเราพยายามใช้เนื้อที่เหนือหัวหรือเนื้อที่ส่วนที่อยู่ใต้เพดาน ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

ดูรายละเอียดการออกแบบโรงงาน ได้ที่  www.factorydesign.co.th